อยากเห็นธรรม อย่าส่งจิตออก



 ถ้าพวกเราอยากรู้ธรรมเห็นธรรมแล้ว
 ต้องไม่ส่งจิตออกไปนอกกาย คอยดูอยู่แต่ในกายเท่านั้น
 อย่าไปคิดปรุงแต่งเรื่องใดๆ ทั้งสิ้น
 นั่งคอยดู นอนดู เดินดู ยืนดู แต่เฉพาะในกายตัวเอง
 ธรรมจะเกิดขึ้นมาให้เราได้รู้ได้เห็นตามความจริงทุกประการ
 การที่เราไม่รู้ธรรม ไม่เห็นธรรม เพราะเรามัววิ่งตาม "ตัณหา"
 ซึ่งเป็นความอยาก ที่มาคอยสั่งการอยู่ภายนอกกาย
 ให้เราปฏิบัติตามอย่างไม่รู้ตัว จึงทำให้เห็นแต่ธรรมนอก
 คือของปลอมจอมหลอกลวงให้เราต้องหลงอยู่ตลอดเวลา
 ไม่มีโอกาสที่จะได้เห็นตัวจริงสักที
หลวงปู่คูณ สิริจันโท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น