ยังปล่อยไม่หมดก็รู้ไปก่อน


ถ้าเรายังปล่อยวางไม่ได้ ยังปล่อยไม่หมด
ยังปล่อยไม่หมดก็รู้ไปก่อน 
รู้ไปก่อน อย่างน้อยก็ถูกทางแล้ว
อันอื่น ก็เป็นแค่สิ่งถูกรู้ไป 
จิต ก็เป็นผู้รู้ไป
"ผู้รู้" มันจะไปเป็น "สิ่งถูกรู้" ไม่ได้
เพราะฉะนั้นถ้าเวทนาเกิดขึ้น  
เวทนา ก็เป็น สิ่งถูกรู้
#เราก็อยู่กับผู้รู้_ผู้รู้ที่ไม่เป็นอะไรเลย!
ไม่เป็นอะไร นิ่งเงียบ เป็นธาตุ
นิ่งเงียบเป็นสักแต่ว่าธาตุ แต่รู้อารมณ์ได้เฉยๆ…

พระอาจารย์ครรชิต สุทธิจิตโต

Photo by Ricardo Gomez Angel on Unsplash

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา







 

สมาธิหัวตอ


ผู้ปฏิบัติที่หลงอยู่ในสมถะ  
คือ หลงอยู่ในฌาน  ท่านว่าสมาธิหัวตอ  
หมายความ ว่า...มันไม่งอกเงยขึ้น 
เพราะมันหลงแต่ความสุข 
โดยมาก ไม่รู้หนทางที่แน่นอน  
จึงถือเอาความสุขของฌาน เป็นใหญ่
เพราะสบายดี แต่...ไม่พ้นทุกข์
.
การดำเนินมหาสติปัฏฐาน
มีกายานุปัสสนาสติปัฏฐาน เป็นต้น 
พิจารณาถึงอนิจจลักษณะ 
คือลักษณะที่ไม่แน่นอน 
ทุกขลักษณะ   คือลักษณะของความทุกข์ 
อนัตตลักษณะ คือลักษณะที่ไม่มีตัวตน
ให้เห็นจริงขึ้นภายในจิตนั้น...
จิตนั้น...
ก็จะดำเนินเข้าสู่อริยสัจจ์ เข้าสู่องค์มรรคในที่สุด

หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต

Photo by Ricardo Gomez Angel on Unsplash

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา