ฝึกรู้สึกตัว ฝึกดูจิต
ก็เพื่อให้เห็นว่าจิตไม่เที่ยง
สุดท้ายปัญญามันเกิด มันจะรู้เลยว่า
“สิ่งใดเกิดขึ้นเป็นธรรมดา
สิ่งนั้นดับเป็นธรรมดา”
.
เพราะเราเห็นจิตน่ะ
จิตที่รู้สึกตัวเกิดแล้วก็ดับ
จิตที่ไหลไปเกิดแล้วก็ดับ
แต่ถ้าเราไม่มีจิตที่รู้สึกตัวนะ
มีแต่จิตที่ไหล
คนในโลกมีแต่จิตที่ไหลอย่างเดียว
ไม่มีจิตที่รู้สึกตัวเลย
มันจะไม่เห็นหรอกนะว่า
จิตที่ไหลเกิด-ดับ
แต่ถ้าเรามีจิตที่รู้สึกตัวขึ้นมานะ
จะเห็นเลยจิตที่รู้สึกตัว เกิดแล้วก็ดับ
จิตที่ไหลไป เกิดแล้วก็ดับ
.
เพราะฉะนั้นการที่หลวงพ่อฝึก
ให้พวกเรามีจิตที่รู้สึกตัว
ให้จิตตั้งมั่นมีสมาธิขึ้นมา
ไม่ใช่มีสมาธิเพื่อที่จะมีสมาธินะ
เรามีสมาธิเนี่ยเพื่อจะ
ตัดตอนความหลงให้ขาดตอนเป็นช่วงๆ
มันจะเห็นเลยว่าจิตที่หลงไป
หลงไปช่วงหนึ่งแล้วก็ดับ
เกิดรู้สึกตัวนิดหนึ่งแล้วก็
หลงอีกยาวๆ แล้วก็ดับ เกิดรู้สึกตัว
.
สุดท้ายก็จะเห็นว่าจิตที่หลง เกิดแล้วก็ดับ
จิตที่รู้สึกตัว เกิดแล้วก็ดับ
ไม่ใช่จะเอาจิตที่รู้สึกตัวนะ
ไม่ได้ฝึกเพื่อจะเอาอะไรเลย
แต่ฝึกเพื่อให้เห็นความจริงว่า
“สิ่งใดสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นเป็นธรรมดา
สิ่งนั้นดับไปเป็นธรรมดา”
ฝึกเพื่อให้เห็นตรงนี้
.
ทีนี้บางคนเข้าใจผิด
คิดว่าจะต้องฝึกให้รู้สึกตัว ๒๔ ชั่วโมง
ฝึกเอาความรู้สึกตัว
นั่นคือการฝึกจะเอา
ไม่ใช่การฝึกเพื่อที่จะให้เห็นความจริง
.
ฝึกได้มั้ย ฝึกได้ ถ้าทรงฌานนะ
จิตผู้รู้เนี่ยตั้งมั่นเด่นดวงอยู่ได้นาน
แต่ไม่เกิน ๗ วันหรอก
ในภูมิของเรา ในกามาวจร
จิตที่ร่อนเร่ไปทางตาหูจมูกลิ้นกายใจ
จิตไม่สงบนาน อย่างมากก็ไม่เกิน ๗ วัน
ทั้งๆ ที่ทรงฌาน ก็เสื่อม
เพราะฉะนั้น เราไม่ได้ฝึกเอาจิตเที่ยง
แต่เราฝึกให้เห็นว่าจิตไม่เที่ยง
หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
Image by schauhi from pixabay
ที่มา : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา