ถอนเราออกจากตัวสมุทัยอยู่เสมอ


ถอนเราอยู่เสมอ
ถอนเราออกจากคำว่า “สังขาร” อยู่เสมอ
อย่าไปยึดสังขารเป็นความปรุงความแต่ง
ตัวสมุทัยนั้นอย่าไปยึด
ถอนเราออกจากสมุทัย
ถอนเราออกจากตัวสมุทัยอยู่เสมอ
ไม่มีอะไรเป็นสมุทัย
นอกจากตัวปรุงตัวแต่งตัวนี้ล่ะเป็นเหตุ
เหตุที่สมมุติกันว่าเป็นเหตุให้เกิดทุกข์
เปลื้องออกมาให้ได้
จิตที่เปลื้องออกมาได้นั้น
ไม่ต้องพูดว่าเป็น นิโรธ
ไม่ต้องพูดมันก็เป็น
เพราะเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์มันไม่มี

หลวงปู่แบน ธนากโร

Image by jggrz from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


12 ก.ค.67


 

คําว่าอนัตตา คือ...


..พระพุทธเจ้าสอนเราเรื่อง “อนัตตา”
อนัตตาไม่ได้แปลว่าไม่มีอัตตา
ไม่มีอัตตา เป็นคู่ตรงกันข้ามกับ อัตตา
แต่อนัตตาคือ เหนือทั้งไม่มีอัตตา
และมีอัตตา
คําว่าอนัตตา คือ ว่างจากความเป็นสัตว์ 
ตัวตน บุคคล เรา เขา
นี่คือสัมมาทิฏฐิโลกุตระข้อแรก
ในอริยมรรคมีองค์ 8…

Camouflage

จากหนังสือ มีใครอยู่ข้างในมั้ย?

Image by dimitrisvetsikas1969 from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา



 

รู้ซื่อๆ ดูเหมือนโง่แต่ที่จริงแล้วฉลาดที่สุด



ตัวรู้ซื่อๆ ตัวเดียว มันครอบคลุมทั้งหมด 
สักแต่ว่าเห็น สักแต่ว่าได้ยิน สักแต่ว่ารู้ 
โดยที่ไม่ปรุงแต่ง
 
บางคนถามว่าสักแต่ว่าเฉยๆ 
มันจะกลายเป็นคนโง่หรือไม่? 
อาตมาจึงให้ไปหาไม้มา 
อันหนึ่งตรง อันหนึ่งคด 
แล้วแทงลงไปในดิน 
ไม้ที่คดแทงไม่เข้าเพราะมันงอเสียก่อน 
อีกอันหนึ่งเป็นไม้ตรงๆ 
แทงลงไปในดินได้ลึกเลย 
ตรงๆ แบบนี้มันไปลึก 
ถ้าไม่ตรงมันไปไม่ลึก 

จิตที่คดเลยโง่ จิตที่ฉลาดจริงๆ 
จะแทงตรงได้ลึก 
จิตที่ซื่อๆ ตรงๆ เป็นคนฉลาดมาก 
ฉลาดแบบคมในฝัก 
คนคดฉลาดแบบนอกฝัก 
ยิ่งโชว์ก็ยิ่งเห็นว่ามันคด

ถ้าเราหาคำตอบจากความคิด 
ปัญญามันจะคด 
แต่ถ้าเราหาปัญญาจาก
การรู้ซื่อๆ ตรงๆ มันลึก 
เข้าใจอะไรได้ละเอียด 
แต่เราไม่แสดง รู้แต่ไม่พูด 
การรู้ซื่อๆ ตรงๆ ดูเหมือนคนโง่ 
แต่เป็นวิธีที่ฉลาดที่สุด

หลวงพ่อมหาดิเรก พุทธยานันโท

Image by CDD20 from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา