...แต่แท้ที่จริง
มิจฉาสมาธิและสัมมาสมาธิ
มันก็คือสมาธิอันเดียวกัน
ที่มันเป็นมิจฉา หรือสัมมา นั้น
มันขึ้นอยู่กับเจตนาของผู้ปฏิบัติสมาธิ
ถ้าสมาธิมีแนวโน้มที่จะทำให้จิตบริสุทธิ์สะอาด
ก็เป็นสัมมาสมาธิ ถ้าหากจิตมีแนวโน้ม
ที่ผิดไปจากศีลผิดธรรม
ก็เป็นมิจฉาสมาธิ
.
ทีนี้ในระดับขั้นสูง
ถ้าหากว่าผู้ที่ปฏิบัติสมาธิ
ไปติดในสมาธิ ติดในญาณ ติดในฌาน
ก็ถือว่าเป็น มิจฉาสมาธิ
ผู้ที่เป็นสัมมา ปฏิบัติให้พ้นทุกข์
เพราะฉะนั้นแนวทางปฏิบัติ
ในเมื่อสมาธิเกิดขึ้นแล้ว
ท่านก็ไม่ให้ติดสมาธิ
.
ผลอันใดอันเกิดจากสมาธิ เช่น อภิญญา
หรือ ญาณ หรือ ฌาน อะไรเป็นต้น
ท่านก็ไม่ให้ยึดไม่ให้ติด
ถือเป็นแต่พียงว่าให้สร้างพลังจิต
เพื่อให้มีสมรรถภาพยกตัว
ให้อยู่เหนือกิเลส เหนืออารมณ์ได้
หลวงพ่อพุธ ฐานิโย
Image by Engin_Akyurt from pixabay