เรียนรู้ยิง ตัณหาดับ นับว่าพอ


เรียนธรรมะ อย่าตะกละ ให้เกินเหตุ
จะเป็นเปรต หิวปราชญ์ เกินคาดหวัง
อย่าเรียนอย่าง ปรัชญา มัวบ้าดัง
เรียนกระทั่ง ตายเปล่า ไม่เข้ารอย.

เรียนธรรมะ ต้องเรียน อย่างธรรมะ
เรียนเพื่อละ ทุกข์ใหญ่ ไม่ท้อถอย
เรียนที่ทุกข์ ที่มีจริง ยิ่งเข้ารอย
ไม่เลื่อนลอย มองให้เห็น ตามเป็นจริง.

ต้องตั้งต้น การเรียน ที่หูตา  ฯลฯ
สัมผัสแล้ว เกิดเวทนา ตัณหาวิ่ง-
ขึ้นมาอยาก เกิดผู้อยาก เป็นปากปลิง
"เรียนรู้ยิง ตัณหาดับ นับว่าพอ" ฯ

ท่านพุทธทาสภิกขุ

Image by ID 512893 from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา




 

มีก็เสมือนไม่มีเพราะไม่ยึด


คำว่า "ไม่มีตัวตน (อนัตตา)" 
ที่พุทธศาสนาใช้กันนั้น 
เป็นคำที่ตรงข้ามกับอัตตา 
(มีตัวตน มีเพราะการยึดมั่นถือมั่น) 
แต่โดยธรรมชาติแล้ว 
ตัวตนไม่มีมาแต่เดิม 
ไม่มีเพราะไม่เกิดการยึดมั่นถือมั่นในตัวตน
.
ไม่ใช่ว่า "ไม่มีตัวตน" ความหมายคือ 
มีตัวตนนั่นแหละ แต่มีอยู่อย่างธรรมชาติ 
มีก็เสมือนไม่มีเพราะไม่ยึด..เท่านี้เอง..
จะละตัวตน หรือ ไม่ละตัวตน 
ก็แล้วแต่ แต่ละคนจะหาความหมาย 
หากแต่ความจริงของธรรมชาติ
เป็นสิ่งที่ว่างจากการยึดตัวตนมาแต่เดิม 
ดังนั้น การมีอยู่อย่างธรรมชาติ 
จึงเป็นความบริสุทธิ์อย่างที่สุด
(ความหลุดพ้น) ในตัวเอง เช่นนี้แลฯ

อิโตมิ จัง

Image by ID 512893 from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา