การยึดคือความหลง


ถ้ามันไม่รู้ก็เรียกว่าหลง 
อาการของหลงก็คือ “การยึด” 
ถ้าเป็นอาการของรู้นี้ มันจะรู้เท่านั้น 
ไม่มีอุปาทานความยึด 
รู้ไม่ยึดนี้คือรู้อย่างไร 
เหมือนกันกับเราอยู่กุฏินี้แหละ 
รู้อยู่ว่าเราอยู่กุฏิ 
แต่ว่าไม่ได้มีความยึดว่ากุฏิเป็นของเรา..
แต่ว่าอาศัยมันอยู่ พึ่งร่มเงากันลมกันแดดมันอยู่ 
จะหนีจากมันก็ให้มันอยู่ประสามัน 
เราก็ไปตามประสาเรา 
เรียกว่าอยู่ด้วยกันแต่ว่าต่างอันต่างอยู่
ไม่เชื่อมกัน ไม่ยึดกัน

หลวงพ่อสมคิด อจโล

Image by Anrita1705 from pixabay

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)


 

เกิด "เขา" คือเกิด


พระพุทธศาสนาบอกว่า
เกิด "เขา" คือเกิด
รักเขาคือเกิด อิจฉาเขาก็คือเกิด
หลายคนบอกว่าไม่อยากเกิดอีกแล้ว
แต่ยังพอใจจะไปโกรธคนนั้น
อิจฉาคนนี้ มันขัดกันอยู่ในตัว
ฉะนั้นต้องเบื่อที่จะไปอิจฉาเขา
เบื่อที่จะไปโกรธเขา
เบื่อที่จะไปอยากได้ อยากมี
เกิดก็คือความเกิดของกิเลส
ถ้าเราไม่อยากเกิด ก็อย่าให้กิเลสเกิด
พระอาจารย์ชยสาโร
Image by CokeLifeCreative from pixabay

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

 

 

อย่าค้นหารากของสรรพสิ่ง


อย่าค้นหารากของสรรพสิ่ง
จงค้นหารากของจิตใจ!
เมื่อค้นพบรากของจิตใจแล้ว
เธอจะรู้สิ่งหนึ่ง
แล้วทั้งหมดก็เป็นอิสระด้วยสิ่งนี้
แต่ถ้าหารากของจิตใจไม่เจอ
เธอจะรู้ทุกอย่าง
แต่ไม่เข้าใจอะไรเลย

ท่านคุรุ รินโปเช

Don’t investigate the root of things, investigate the root of mind!
Once the mind’s root has been found, You’ll know one thing, yet all is thereby freed.
But if the root of mind you fail to find, 
You will know everything but nothing understand.

---

Padmasambhava

[From the book "Counsels from My Heart"]

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)

 

เราไม่เคยแยกออกจากการตื่นรู้


พระพุทธเจ้าตรัสว่า เราไม่เคยแยกออกจากการตื่นรู้
แม้ในเวลาที่เรารู้สึกติดขัดมากที่สุด 
เราก็ไม่เคยแปลกแยกจากสภาวะแห่งการตื่น
แม้แต่คนธรรมดาอย่างพวกเราที่กำลังทุกข์และสับสน
ก็มีจิตแห่งการรู้แจ้งนี้ที่เรียกว่าโพธิจิต
ความเปิดกว้างและความอบอุ่นของโพธิจิต
เป็นธรรมชาติและสภาพที่แท้จริงของเรา

ภิกษุณีเพม่า โชดรัน 

The Buddha said that we are never separated from enlightenment.
Even at the times we feel most stuck, we are never alienated from the awakened state.
This is a revolutionary assertion. 
Even ordinary people like us with hangups and confusion 
have this mind of enlightenment called bodhicitta.
The openness and warmth of bodhicitta is in fact our true nature and condition.
---
Pema Chödron
[From the book "The Places That Scare You: A Guide to Fearlessness in Difficult Times"]

Image by Pezibear from pixabay

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)




 

ที่ใดไร้การยึด


ที่ใดไร้การยึด 
ที่นั่นก็ไร้ ทัศนะ ข้อจำกัด 
การไม่ยึดมั่นถือมั่น
จะเป็น สัมมาทิฏฐิ เอง

พระอาจารย์ปกรณ์นันทน์ ฐิตธัมโม

Image by Jacop_H from pixabay

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)