รู้อะไรขึ้นมา ในจิตก็ว่างๆๆ


ทําจิตให้ว่างให้หมด
ว่างจากความรู้สึกนึกคิด 
ทําจิตให้ตั้งมั่นในสุญญตสมาธิ
มีอนัตตาความว่างเป็นอารมณ์
สุญญตวิโมกข์หลุดพ้นด้วยความว่าง
จิตรับรู้อะไรขึ้นมาก็เตือนจิตว่าว่างๆๆ
ไม่ต้องไปรอ ไม่ต้องวิตกวิจาร
ไม่ต้องรอสังขารปรุงแต่ง

รู้อะไรขึ้นมา ในจิตก็ว่างๆๆ 
ต้องใช้ความว่างข่มมัน
หมายถึงว่าใช้ปากพูดไป เหมือนกับเราบ่นมันนันแน่ะ
ให้ว่างๆๆ เหมือนกับเราคนทั่วไปนั่นแหละ
อยู่เฉยๆ ใครมาบ่นให้เราฟังเราก็ไม่ชอบ
ฉะนั้นเมื่อมันโผล่ขึ้นมา เราก็บอกว่างๆๆ

ไอ้ความทีว่าเราพูดว่าว่างๆๆ ไปกระแทกใจมัน
มันก็อยู่ไม่ได้ มันก็รําคาญ มันก็ต้องออกไป
อารมณ์ทั้งหลายก็จะได้หมดไป สิ้นไป
เพราะฉะนั้น เราไม่ต้องไปห่วงใย
อาลัยอาวรณ์ใครทั้งหมด
ตายตอนนี้ ว่างเดี๋ยวนี้ ไปนิพพานเดี๋ยวนี้

พระอาจารย์นพพร อาทิจฺจวํโส

Image by FelixMittermeier from pixabay

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น