จึงเกิดการวาง


ถ้าเราเจริญสติถูกต้อง
จะเริ่มเห็นแล้วว่า
ความโกรธไม่ใช่เรา 
ความเกลียดไม่ใช่เรา
ความทุกข์ไม่ใช่เรา
ความปวดไม่ใช่เรา 
ความสุขก็ไม่ใช่เรา
ความดีใจก็ไม่ใช่เรา
จะเห็นได้เลยนะว่า
อารมณ์พวกนี้ไม่ใช่เรา
แล้วพอเราเห็นพวกนี้ว่าไม่ใช่เรา
ใจจึงไม่เข้าไปยึดไง
จึงเกิดการวาง 
ระยะห่างอันนี้ 
เราเรียกว่า  เห็นด้วย สติ 
ซึ่งเป็นพื้นฐานของ
การทำกรรมฐาน 
เรียกว่า วิปัสสนากรรมฐาน

พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล

Image by Michael_Fotofreund from pixabay

ที่มา  เพจมนษิธาร  Monsitharn

        (บ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา เดิม)


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น