...อย่าพูดถึงมรรค หรือ ความเป็นกลาง
มันก็แค่ ชื่อ เมื่อเห็นทั้งสองฝั่ง ผู้ตัดสิน มิใช่เรา
มรรคจึงปรากฎ มิใช่ เราทำมรรค
หรือ เราทำให้เป็นกลาง
เมื่อไม่มีเรา...มันกลางเอง เช่นนั้นเอง
ไม่ใช่เรา สะกดจิตตัวเอง
มันยิ่งกว่า การยอมรับ หรือ ปฏิเสธ
เมื่อหายตัวใน ก็เหลือ
สรรพธาตุ และ โปรแกรม
เขาดำเนินไปอย่างนั้นเอง เช่นนั้นเอง
ไม่ใช่เราบอก เช่นนั้นเองนะ
.
อนัตตา ทุกสิ่งบังคับบัญชาไม่ได้
คำว่า อัตตา ย่อมหายไปเอง
ปฎิบัติเพื่อละอัตตา จึงไม่มีจริง
ยิ่งปฎิบัติ ก็ต้องเอาอัตตาเข้าไปกระทำ
ก็ยิ่งตรงกันข้ามกับที่เธอบอกว่า
ทุกสิ่งบังคับบัญชาไม่ได้
เห็นตามความเป็นจริง เห็นโดยที่
เธอ ไม่ใส่ความหมายอะไรลงไป
จึงเรียกว่า เห็นตามความเป็นจริง
พระอาจารย์ปกรณ์นันทน์ ฐิตธัมโม
Image by Pathawi6 from pixabay
ที่มา : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น