เราปฏิบัติ ให้รู้เท่าทัน ความดีและความชั่วเท่านั้น


โลกกับธรรมมันเป็นของคู่กันไปตลอด 
ไม่พรากจากกันเลย เหมือนกลางวันและกลางคืน 
เราจะมาแยกดีแยกชั่ว ออกจากกันไม่ได้ 
เพียงแต่ว่า เราปฏิบัติ ให้รู้เท่าทัน 
ความดีและความชั่วเท่านั้น 
.
ไม่ใช่ว่าเราปฏิบัติเพื่อฆ่าความชั่ว 
เอาแต่ความดีไว้อย่างเดียว ไม่ใช่อย่างนั้น
ความดีและความชั่ว เป็นของไม่เที่ยง
ไม่ทนอยู่ได้ตลอดไป 
เพราะสิ่งใดมีความเกิดขึ้นมาแล้ว 
สิ่งนั้นๆ ก็ต้องมีความดับไป 
เป็นธรรมดาของโลก 
จะมีความยั่งยืนอยู่ได้ตลอดไปไม่มีในโลก 
.
ให้เข้าใจดีๆ ว่า เรามาปฏิบัติ
ตามดูความเคลื่อนไหวไปมาของโลก 
ให้รู้เท่าตามทัน ของที่เป็นจริงและมีอยู่อย่างนี้ 
แล้วก็ปล่อยวางไว้ตามเดิมของเขา 
อย่าเอาเข้ามาเก็บกำเอาไว้ในใจ
ให้มันเกิดทุกข์ มันทุกข์ก็เพราะเรารู้แล้ว 
ไม่ยอมปล่อยยอมวางลงเท่านั้น 
ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นมา ให้เราได้รับรู้หรือสัมผัสแล้ว 
ให้พากันปล่อยกันวางเสีย อย่าเก็บเอามาไว้
เป็นอารมณ์ของใจให้ได้คิด มันเกิดทุกข์

หลวงปู่คูณ สิริจันโท

Image by dewdrop157 from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


30 ก.ค.67



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น