ศัตรูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเรา


คำสอนทางพระพุทธศาสนา กล่าวว่า
ศัตรูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเรา 
คือ การยึดติดกับตัวตน
เราไม่สามารถ พบใจ
ที่ว่างเปล่าจากตัวตนได้
แต่กลับวางตัว 
เป็นตัวตนที่ต้องดำรงไว้
ความทุกข์ เกิดจากตัวตน 
ที่แสวงหาสิ่งที่ไม่สิ้นสุด
“ฉัน” นำไปสู่ “ฉันเป็น” 
นำไปสู่ “ฉันต้องการ” และอื่นๆ

ท่านคาลู รินโปเช

Image by 165106 from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น