เป็นหรือเห็นความคิด


คิดว่ารู้ 
หรือ 
รู้ว่าคิด
ต่างกันมากเลยนะ
บางทีเรานึกว่า เราควบคุมทุกสิ่งได้ 
แต่จริงๆ แล้ว
คำว่า เรา นั้นถูกควบคุมอยู่ 
เราถูกสิ่งใดควบคุมอยู่
ถึงจะมีขันธ์ 5  หรือ ไม่มี
ก็โดนสิ่งนี้ควบคุมอยู่โดยมิรู้ตัว 
เห็นเป็นธาตุ
หรือ
เห็นเป็นทาส
ไปเป็นความคิด เป็นสิ่งที่คิด จึงต้องเป็น ทาส 
แต่
เห็นมันคิด ไม่ได้ไปเป็นมัน จึงตัดภพตัดชาติ
เห็นกาย ไม่ใช่เรา ใครๆ อาจเห็นได้
แต่ส่วนใหญ่ ยังไม่เห็น ความคิดไม่ใช่เรา
จึงหลงไปเป็น ความคิด และถูกมันใช้
ใช้ชีวิต  หรือ ถูกชีวิตนี้ใช้

พระอาจารย์ปกรณ์นันทน์ ฐิตธัมโม

 Photo by FRANCESCO TOMMASINI on Unsplash

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา

https://www.facebook.com/Jaturataweep/




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น