เป็นผู้ปฏิบัติตามอริยมรรคอย่างเงียบๆ


ในฐานะเราเป็นสัตว์ที่ต้องตาย 
เราถูกสังขารธรรมทั้งหลายครอบงำ
ไม่ใช่ตัวเราเอง 
ความทุกข์ความสุขที่เราได้รับ
ล้วนเกิดจากสังขาร (การปรุงแต่งกาย-ใจ) 
เราจะไม่มีความรู้สึกเป็นสุข
ถ้าเราประสบโชคอันยิ่งใหญ่ 
เช่นชื่อเสียง โภคทรัพย์ เป็นต้น 
อันเป็นผลของบุญกุศลที่เราได้บำเพ็ญ
ไว้ในอดีตกาล เมื่อเหตุปัจจัยเปลี่ยนแปลง
โชคลาภก็หมดไป

ทำไมเราต้องยินดีพอใจ
ในชีวิตเช่นนั้นด้วยเล่า? 
เมื่อความสำเร็จและความล้มเหลว
ต่างก็เป็นสังขารธรรมทั้งนั้น 
จึงไม่ควรปล่อยจิตใจให้ฟู-แฟบ
ไปกับสังขารเหล่านั้น 
ผู้ดำรงจิตไว้อย่างมั่นคง 
ไม่หวั่นไหวไปกับกระแสแห่งความสุข ความทุกข์ 
ชื่อว่าเป็นผู้ปฏิบัติตามอริยมรรคอย่างเงียบๆ

ปรมาจารย์ตั๊กม้อ

จาก หนังสือ โพธิธรรมคำสอน ปรมาจารย์ตั๊กม้อ 
เรียบเรียงโดย พุทธยานันทภิกขุ

Image by Peggy_Marco from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา

https://www.facebook.com/Jaturataweep/






 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น