วิธีเจริญเมตตาไม่ใช่นั่งท่อง


วิธีเจริญเมตตาไม่ใช่นั่งท่อง
วิธีเจริญเมตตาก็คือ
หัดเอาใจเขามาใส่ใจเรา
อย่างเราโกรธใครเกลียดใคร
เราลองสมมติตัวเองว่า
ถ้าเราเป็นเขา
อยู่ในสถานการณ์อย่างเขา
ในเงื่อนไข ในข้อจำกัดอย่างเขา
เราจะคิดเหมือนเขาไหม
บางทีเราคิดเหมือนกัน
เราก็จะทำอย่างที่สิ่งที่
เราไปว่าคนอื่นเขานั่นล่ะ
พอเราเข้าใจ เกิดความเข้าใจแล้ว
โทสะมันจะหาย

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช

Image by Elf-Moondance from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา

https://www.facebook.com/Jaturataweep/




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น