อารมณ์และความรู้สึก ไม่จำเป็นต้องเป็นภาพสะท้อนของชีวิต


เราให้ความสำคัญกับอารมณ์มากเหลือเกิน 
เวลารู้สึกว่าคิดอะไรโง่ๆ 
เราก็เหมาไปเลยว่าตัวเองเป็นคนโง่  
เวลารู้สึกดีเราก็เหมาว่าทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องดี  
เวลารู้สึกเบื่อก็เหมาไปว่า
สถานการณ์รอบตัวนั้นน่าเบื่อ 
เวลารู้สึกเศร้าหมองก็เหมาไปว่าชีวิตเศร้าหมอง
อย่าไปยึดความคิดว่าเราควรรู้สึกหรือไม่ควรรู้สึกอะไร  
แค่ดูว่าขณะนี้เรารู้สึกอย่างไร
และเห็นอารมณ์เป็นสักแต่ว่าอารมณ์  
ไม่มีอะไรมากหรือน้อยไปกว่านี้  
อารมณ์และความรู้สึกไม่ใช่เรา 
ไม่จำเป็นต้องเป็นภาพสะท้อนของชีวิตที่เป็นอยู่

ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโรภิกขุ
แปลถอดความ โดย ปิยสีโลภิกขุ

Image by suju-foto from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา





 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น