คนที่ประสบสุข ประสบความสำเร็จทางจิตญาณ


ไม่มีใครสักคนเดียวที่มาเยือนโลกนี้ ..
ด้วยความเป็นเจ้าของ..
ทุกคนมามือเปล่า ล้วนกลับไปมือเปล่า เท่าๆ กัน..
.
ไม่มีใครสักคนเดียว ที่มีหน้าที่ทุกข์..
เพราะทุกสิ่งบนโลกนี้ ไม่มีอะไรที่เป็นของเราจริง 
ไม่เว้นแม้แต่เรา ความรู้สึกอารมณ์นึกคิดของเรา 
จะทุกข์กับสิ่งที่ไม่ใช่เราจริงๆ 
มาตั้งแต่ต้นไปเพื่อ??
.
เราต้องรู้ความจริงว่า ทั้งหมดของการเกิดมามีชีวิต
 มีแต่ความเป็นสมมุติชั่วครั้งชั่วคราว
ที่ยึดถือเอาอะไรไม่ได้..ไม่ว่าเรา ไม่ว่าใครๆ 
"กฎนี้ตายตัว"
.
เราจึงไม่มีหน้าที่ ที่จะต้องคิดมากเกินจริง 
หรือต้องจมในทะเลทุกข์ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด
.
การอยู่บนโลกนี้ เราต้องอยู่กับความจริง 
รู้ที่ไปที่มาของทุกๆ สิ่งตามจริง ..
รู้จริงเห็นแจ้งจนหมดความหลงกับทุกสิ่งที่อยู่ตรงหน้า
.
เราต้องมีชีวิตอย่างอิสระ รู้ตื่น และหมดจดจากความเป็นทาส..
.
คนฉลาด คนมีปัญญา เขาเลิกทุกข์กับสิ่งอันเป็นโลก 
เพราะได้รู้จักโลกอย่างแจ่มแจ้งหมดเปลือก 
เห็นโลกอย่างแจ่มแจ้งไร้ที่กำบังอีก 
หมดความสงสัย หมดความอยาก
ในทางที่เกี่ยวกับการวนเวียนภพขาติ 
หมดปัญหาทางตัวตนที่เป็นต้นแห่งทุกข์ 
หมดความลังเลสงสัยเพราะมีแสงสว่างมาแทนที่..
.
คนที่ประสบสุข 
ประสบความสำเร็จทางจิตญาณอย่างแท้จริง 
มิใช่เพราะว่าได้อะไรมา 
หากแต่เขาได้พบกับความจริง
ความจริงที่เป็นไปเพื่อความหลุดพ้น 
ความจริงที่เป็นไปเพื่ออิสระ 
ปลดล็อคคลายจากทุกข์และความเศร้าหมองตลอดกาล 

อิโตมิ จัง

Image by iqbalnuril from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น