การวางเป็นเรื่องของจิต ที่เห็นความจริง


หลายครั้งที่เราใช้คำว่า “ปล่อยวาง”
แต่ใครจะปล่อยวางได้จริงๆ
ส่วนมากคือมักจะเปลี่ยน
จากอารมณ์หนึ่งไปหาอีกอารมณ์หนึ่ง
ยิ่งเป็นความรู้สึกทุกข์ด้วยแล้ว 
ก็ยิ่งอยากจะวาง มันวางไม่ได้จริงๆ หรอก
เป็นแต่เพียงการหลีกอารมณ์
เพราะรู้สึกว่าสิ่งนี้ไม่ควรแก่เรา 
ขาดการเรียนรู้ความจริง
ขาดการยอมรับเหมือนๆ กับซุกเอาไว้ใต้เตียง
ทำเป็นไม่เห็นแต่มันก็ยังอยู่ตรงนั้น
การวางเป็นเรื่องของจิต
ที่เห็นความจริงว่าสิ่งนั้นๆ ไม่ใช่เรา เป็นตัวทุกข์
เหมือนๆ กับเราเอามือไปจับก้อนอะไรซักอย่างที่มันร้อน 
เรารู้ว่ามันร้อน คราวหลังเราเห็น เราจะไม่จับอีก
จิตที่รู้เห็นจริงจนวางอารมณ์ก็ฉันนั้น

พระอาจารย์เจษฎา คุตฺตจิตฺโต

Image by Xisat from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น