ความหลุดพ้น


ความหลุดพ้น หมายถึงว่า
หลุดออกมาจากสังสารวัฏ
หลุดออกมาจากความยึดถือเป็นตัวตน
หลุดออกมาจากความวนเวียนไม่จบสิ้น
สังสารวัฎนี้หาเบื้องต้นเบื้องปลายไม่ได้
คนเกิดมามีความสุขก็อยากเกิดอีก
คิดว่าเราจะมีความสุขอีก
คนเกิดมาทุกข์ ก็อยากเกิดอีก
เพราะคิดว่าเราจะมีความสุขกว่าที่เป็นอยู่
มีแต่ความเป็นเราทั้งนั้นสนองความเป็นเรา
ผู้มีจิตใจละเอียดอ่อนจะเห็นว่า
มีเราทุกคราว เป็นทุกข์ทุกครั้ง
ความหลุดพ้นคือ ไม่มีใครไปเป็นเราเขาเพื่อวนเวียนอีก
และไม่มีความเป็นเราเขาที่หลุดพ้นด้วย

พระอาจารย์เจษฎา คุตฺตจิตฺโต

Photo by Niranjan _ Photographs on Unsplash

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น