เราก็เลยไม่เป็นอิสระ


เราใช้ใจหรือว่าใจใช้เรา
เราใช้ตาใช้หู หรือว่าตา-หูใช้เรา
เราใช้ความคิดหรือว่าความคิดมันใช้เรา
ถ้าตราบใดเรายังไม่รู้ เราก็ตกเป็นทาส
เขาสั่งให้เรากินอะไร เราก็กินไป
สั่งให้เราคิดอะไร ก็คิดไป
บางทีเขาจะบอกให้เราสุข ให้เราทุกข์
ความสุขความทุกข์เป็นนายของเรา
เราก็เลยไม่เป็นอิสระ

หลวงพ่อคำเขียน สุวัณโณ

Image by Engin_Akyurt from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น