เพราะมันมี “เรา” นั้นเอง


ทุกอย่างที่เราไปมี 
เพราะมันมี “เรา” นั้นเอง 
เมื่อเรามาทำลาย “เรา” 
ทุกอย่างในโลกนี้ก็ไม่มีความหมาย... 
เมือไม่มีเราเข้าไปยึดมั่นถือมั่น 
สิ่งที่มากระทบมันก็ไม่ใช่ของเรานั้นเอง 
เป็นสภาวะธรรมชาติมากระทบธรรมชาติด้วยกัน...
หากเราไม่ไปเล่นด้วย 
เดี๋ยวมันก็ดับไปเอง ดับไปเป็นธรรมดา 
เราไม่ได้เป็นทุกข์เพราะเขานะ 
แต่ทุกข์เพราะใจเราไม่หนักแน่นพอ 
โลกนี้มันเป็นอนิจจังทั้งโลก 
ไม่มีอะไรเป็นตัวเป็นตนที่แท้จริง 
เราไปหลงเล่นกับของชั่วคราว 
เราเลยเหนื่อยฟรี

พระอาจารย์ชานนท์ ชยนนฺโท

Image by enriquelopezgarre from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น