จิตไม่ใช่เรา


จิตจริงๆ ที่แท้จริง มันก็ไม่ใช่เรา
มีแต่เกิดดับ
ดีใจ เสียใจ ก็เกิดดับ สุขมา ทุกข์มา เดี๋ยวก็เกิดดับ
ทุกข์มาสุขก็ดับ สุขมาทุกข์ก็ดับ
ไม่ได้มีอะไรเลย เพราะฉะนั้นเราจะไม่กลัวอะไรเลย
เพราะเราเห็น... เราเห็นความจริง
ว่าผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ทั้งสุขทั้งทุกข์
คือเรื่องอะไรก็ตามที่เกิดขึ้นในจิตเรามันไม่ดับไม่มีหรอก
แม้แต่กิเลสมันก็เกิดดับ เราไม่กลัวกิเลส
เราไม่ทำตามมัน มันก็จบแล้ว

พระอาจารย์ครรชิต สุทธิจิตโต

Image by Skitterphoto from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น