เข้าใจไหมปัจจุบันธรรม?


ธรรมของหลวงปู่มั่นบอกว่า.. 
ต้องอยู่ด้วยปัจจุบันธรรม 
 เข้าใจไหมปัจจุบันธรรม? 
 ไม่ใช่ปัจจุบันกาลนะ 
 ปัจจุบันธรรมอย่างหนึ่ง ปัจจุบันกาลอย่างหนึ่ง
 ธรรมที่รู้เห็นอยู่ในปัจจุบัน 
 ธรรมที่เราเป็นอยู่ในปัจจุบัน 
 เราฟุ้งซ่านอยู่ เราก็ดูตัวฟุ้งซ่าน 
 เป็นตัวปัจจุบันธรรมของเรา 
 พอเราดูปั๊บ มันก็เบา ... 
เราไม่แก้ ไม่ปรับ ไม่ปรุง ปล่อย ดูมัน 
 ความฟุ้งซ่านก็หลุดไปๆ 
 เดี๋ยวกลายเป็นความสงบ 
 ตัวสงบเป็นตัวปัจจุบันธรรมของเราอีก 
 เราก็ดูอยู่งั้น ก็สงบเข้าไป ดีเข้าไป 
ถ้ามันสงบแค่นี้ เราจะเอายิ่งกว่านี้ 
 ไปคว้าอนาคตแล้ว ปัจจุบันเราสงบแค่นี้ 
ไปคว้าเอายิ่งกว่านี้ 
 ก็คือไปคว้าอนาคตมันยังมาไม่ถึง 
 ปัจจุบันก็ให้มันเป็นอย่างนี้ 
 อนาคตที่เราปรารถนามันก็มาถึง 
นี่จะเอาให้ได้ดีเดี๋ยวนี้ 
 มันก็หลุดจากปัจจุบัน ก็ถึงอนาคตไม่ได้ 

หลวงปู่เจือ สุภโร 

Image by Skitterphoto from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น