ธรรมแท้แล้วมันจะเกิดเองเป็นเอง




จงจำไว้ให้ดีว่า ธรรมแท้แล้วมันจะเกิดเองเป็นเอง 
มันเกิดหรือปรากฏ เพราะเหตุปัจจัยมันถึงพร้อม
ไม่ใช่เรากระทำ ไม่ใช่เราเป็นผู้สร้าง 
สิ่งเดียวที่เราจะกระทำได้ ก็คือ การสร้างเหตุปัจจัย 
จัดสรรเหตุปัจจัยให้เหมาะสม ไม่ใช่ไปกระทำผลให้เกิด 
แต่แม้เราได้สร้างเหตุปัจจัยให้เหมาะสม 
เหตุปัจจัยนั้นมันก็เกิดเองเป็นเอง จากการถึงพร้อมของเหตุปัจจั
มันจึงไม่ใช่เพราะเรา มันจึงว่างจากตัวตน

พระอาจารย์ชยธมฺโมภิกขุ

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น