เราอาศัยอิริยาบถเป็นตัวปกปิดทุกข์



ทุกข์มีอยู่ แต่เรามองไม่เห็นทุกข์ 
อันที่จริงแล้ว เรามีเวทนากันเป็นประจำอยู่แล้ว 
มิใช่ว่าเพิ่งจะมามีตอนปฏิบัติธรรม พระพุทธองค์ตรัสว่า 
"ทุกข์มีอยู่ แต่เรามองไม่เห็นทุกข์ เพราะอิริยาบถปกปิดไว้" 
เราอาศัยอิริยาบถใหญ่ อิริยาบถย่อย เป็นตัวปกปิดทุกข์เอาไว้
เราไม่เคยปล่อยให้ตนเองเมื่อย เมื่อใดที่รู้สึกว่าจะเมื่อย เราก็รีบขยับ 
ทันทีที่เราขยับ อาการเมื่อยก็จะหายไป..
เราเป็นคนปกปิดเอง แล้วเราก็หลงเอง..
เราจึงมองไม่เห็นทุกข์ ด้วยเหตุนี้เอง เราจึงไปติดสุขสบายแทน


หลวงพ่อประจาก สิริวณฺโณ

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น