มีก็เสมือนไม่มีเพราะไม่ยึด


คำว่า "ไม่มีตัวตน (อนัตตา)" 
ที่พุทธศาสนาใช้กันนั้น 
เป็นคำที่ตรงข้ามกับอัตตา 
(มีตัวตน มีเพราะการยึดมั่นถือมั่น) 
แต่โดยธรรมชาติแล้ว 
ตัวตนไม่มีมาแต่เดิม 
ไม่มีเพราะไม่เกิดการยึดมั่นถือมั่นในตัวตน
.
ไม่ใช่ว่า "ไม่มีตัวตน" ความหมายคือ 
มีตัวตนนั่นแหละ แต่มีอยู่อย่างธรรมชาติ 
มีก็เสมือนไม่มีเพราะไม่ยึด..เท่านี้เอง..
จะละตัวตน หรือ ไม่ละตัวตน 
ก็แล้วแต่ แต่ละคนจะหาความหมาย 
หากแต่ความจริงของธรรมชาติ
เป็นสิ่งที่ว่างจากการยึดตัวตนมาแต่เดิม 
ดังนั้น การมีอยู่อย่างธรรมชาติ 
จึงเป็นความบริสุทธิ์อย่างที่สุด
(ความหลุดพ้น) ในตัวเอง เช่นนี้แลฯ

อิโตมิ จัง

Image by ID 512893 from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น