คำว่า "ไม่มีตัวตน (อนัตตา)"
ที่พุทธศาสนาใช้กันนั้น
เป็นคำที่ตรงข้ามกับอัตตา
(มีตัวตน มีเพราะการยึดมั่นถือมั่น)
แต่โดยธรรมชาติแล้ว
ตัวตนไม่มีมาแต่เดิม
ไม่มีเพราะไม่เกิดการยึดมั่นถือมั่นในตัวตน
.
ไม่ใช่ว่า "ไม่มีตัวตน" ความหมายคือ
มีตัวตนนั่นแหละ แต่มีอยู่อย่างธรรมชาติ
มีก็เสมือนไม่มีเพราะไม่ยึด..เท่านี้เอง..
จะละตัวตน หรือ ไม่ละตัวตน
ก็แล้วแต่ แต่ละคนจะหาความหมาย
หากแต่ความจริงของธรรมชาติ
เป็นสิ่งที่ว่างจากการยึดตัวตนมาแต่เดิม
ดังนั้น การมีอยู่อย่างธรรมชาติ
จึงเป็นความบริสุทธิ์อย่างที่สุด
(ความหลุดพ้น) ในตัวเอง เช่นนี้แลฯ
อิโตมิ จัง
Image by ID 512893 from pixabay
ที่มา : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น