เห็นทุกข์เห็นโทษแล้วมันก็ตัด


วิปัสสนา คือเมื่อจิตเราสงบ
แล้วก็เห็นที่เกิดแห่งสังขาร 
โอ เกิดจากจิตของเรา 
เราก็ดับสังขารที่จิตของเรา 
ก็ดับได้เพราะเหตุใด 
เราเห็นโทษแห่งสังขาร 
เห็นภัยแห่งสังขารทั้งหลาย 
เห็นทุกข์แห่งสังขารทั้งหลาย 
นี่มันจะดับได้ก็ตรงนี้ 
เมื่อเห็นทุกข์เห็นโทษแล้วมันก็ตัด 
จึงเรียกว่าเป็นวิปัสสนา 
ความรู้แจ้งเห็นจริง เห็นสัจจธรรม

หลวงปู่ฝั้น อาจาโร

Image by saeedkebriya from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น