ตายก่อนตาย


ปุจฉา : ขอเรียนถามท่านอาจารย์ว่า 
ตายก่อนตายนี้ต้องวางจิตอย่างไร? 
อ.กำพล ทองบุญนุ่ม วิสัชชนา : 
วางจิตอะไรไม่ได้หรอก 
คนที่จะตายก่อนตายได้นั้น 
ต้องเป็นคนที่ต้องเข้าใจเรื่องชีวิต 
เข้าใจเรื่องชีวิตเพื่อให้รู้ว่า
ชีวิตนี้มันไม่ใช่เรา 
ถ้ามันไม่ใช่เรา มันก็ไม่มีเรา
เมื่อไม่มีเราแล้วเวลาร่างกายมันจะตาย
แล้วจะเอาเราที่ไหนไปตาย มันต้องแบบนั้น 
เราจะไปวางจิตมันไม่ได้ ต้องฝึกให้เห็นว่า
ความจริงนั้นมันคืออะไร ชีวิตมันคืออะไร 
มันเป็นของเราจริงหรือเปล่า 
.
ถ้าเป็นของเรามันก็ต้องเชื่อเรา 
เมื่อมันไม่เชื่อ เราก็ต้องดูแลมันไป 
ถ้ามันไม่ใช่เราเมื่อไหร่ละก็ 
เราก็ไม่มี มันก็ไม่มีใครตาย 
นั่นล่ะเรียกว่า ตายก่อนตาย
มันอาจจะทำยาก 
ก็ต้องเริ่มจากการที่ฝึกจิตให้มันเข้มแข็ง 
มีสมาธิตั้งมั่น และจิตมันก็จะเกิดปัญญา 
เห็นความไม่ใช่เราในกายและในจิต 
เราต้องเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ 
เราเคยเข้าใจผิด เมื่อเราเข้าใจถูก 
ยอมรับมันได้ มันก็ปล่อยวาง
ไม่ยึดมั่นถือมั่น ตรงนี้มันก็เป็น
ที่สุดของการปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนา
.
อ.กำพล  ทองบุญนุ่ม 
ชมรมเพื่อนคุณธรรม

Image by Pexels from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


16 ก.ค.67






 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น