มันก็สูญจากความเป็นตัวตน


พระพุทธเจ้าบอก  “ปัญญา โลกัสมิ ปัชโชโต  
ปัญญาเป็นแสงสว่างในโลก”  
คำว่าแสงสว่างในโลกคือเห็นความจริงของขันธ์ ๕  
รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณนั้น  
ไม่ใช่ของเรา  ไม่ใช่เรา  ไม่ใช่ตัวตนของเรา  
มันเป็นธาตุ  มันมีเหตุเป็นแดนเกิด  
แล้วมันก็ดับไปตามเหตุนั้น  เห็นแจ้งตรงนั้น  
มันจะแสดงเป็นดีก็เป็นธาตุ  
มันแสดงไม่ดีก็เป็นธาตุ  ไม่ใช่ของเราทั้งคู่  
นี่  ถ้าเข้าใจอย่างนี้ชัดแจ้ง  
มันก็จะค่อยๆ จางคลายอุปาทานไปเอง  
โดยไม่ได้มีเราไปจางคลายมัน 
 เมื่อเห็นว่าเป็นธาตุ  
ความเห็นว่าเป็นตัวตนก็ไม่มี  
มันก็สูญจากความเป็นตัวตน
ในความเห็นนั้น  
หัดพินิจพิจารณาบ่อยๆ  หัดวิจัยบ่อยๆ…

พระอาจารย์วิชัย  กัมมสุทโธ

Image by Mylene2401 from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น