เราจะไม่หลงรสใดๆ ของโลกอีก


รสของโลก คือ มายา 
มีอยู่แต่ไม่มีอยู่จริง 
ที่มีอยู่จริงนั้นคือรสแห่งธรรม
ตราบใดที่คนเรายังไม่ซึ้งในรสพระธรรม 
ก็คงใช้ชีวิตจมปลักกับทางโลกต่อไป
เน้น รสโลกมีอยู่ แต่ไม่มีอยู่จริง  
(แม้เกิดตายก็ยังเป็นสมมุติ แต่ไม่มีอยู่จริง)
เพราะรสโลกยังตกอยู่ภายใต้ความเป็นสมมุติ
สุขแบบโลกสุขไม่จริง ทุกข์ก็ไม่จริง 
รักก็ไม่จริง เกลียดก็ไม่จริง ฯลฯ  
เพราะยังอยู่ในสมมุติมายาล้วนๆ 
.
ดังนั้น ถ้าคนเราได้ลิ้มรสธรรมะแล้ว 
เราจะไม่หลงรสใดๆ ของโลกให้ใจเป็นทุกข์อีก 
คือ เราอยู่กับรสโลกได้
แต่ใจเราไม่หลงกลรสโลกแล้ว 
เปรียบดั่งอยู่กับงูพิษ 
แต่งูพิษตัวนั้นทำอะไรเราไม่ได้อีกแล้ว 
ฉันใดก็ฉันนั้น!!

อิโตมิ จัง

Image by ThuyHaBich from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น