เราต้องหัดปฏิเสธการปรุงแต่ง


การปฏิบัติธรรม
เราต้องหัดปฏิเสธ  
ปฏิเสธ การปรุงแต่งของเจ้าของ
รู้ปั๊บ...ปฏิเสธไว้
ถ้ามันปรุงได้  เราก็หยุดได้

จิตของเราจะออกไปข้างนอก
เราต้องปฏิเสธบอกว่า...ที่ออกไป  
ไม่ใช่...ธรรม
ธรรม  ต้องไม่ออก
ธรรม  ต้องหยุด

ถ้าเรา...หยุดได้
เราก็หยุดการเกิดได้
ถ้าเรา...หยุดไม่ได้
การเกิดของเรา  ก็หยุด...ไม่ได้

หยุดแล้ว...
จะถึงสุญญตา 
ความสิ้นสุดของการปรุงแต่ง
ให้มาเห็นจิต...เจ้าของ
เห็นจิตเจ้าของแล้ว...จบเลย

หลวงพ่อเยื้อน   ขันติพโล

Image by Veronika_Andrews from pixabay

เพจ วัดพระธาตุขุนบง

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น