ทำตัวเองให้เป็นเนื้อนาบุญ


การทำบุญ ไม่ใช่มัวแต่หาเนื้อนาบุญ
การมีเนื้อนาบุญ เป็นเพียงทางหนึ่งที่เราจะได้ทำบุญ
คือ..ให้ทาน
แต่พระพุทธเจ้าสอนให้เราทำตัวเองให้เป็นเนื้อนาบุญ
เราจะต้องพัฒนาตัวเอง
ให้รู้จักเอื้อเฟื้อ สละความตระหนี่
คือ ให้ทาน
เราจะต้องฝึกตัวเอง
ให้ไม่แสดงออกทางกาย วาจา 
ไปละเมิดคนอื่น
คือ มีศีล
และเราเอง..จะต้องเป็นผู้ที่มีทุกข์น้อยลง
รู้จักเจริญภาวนาบ้าง
สงบให้เป็นบ้าง
แล้วสงบอย่างเดียวไม่พอ ต้องเจริญวิปัสสนาด้วย
คือ..ทำความเข้าใจความจริง
มีปัญญารู้สภาวะของสิ่งทั้งหลายตามที่มันเป็น

พระอาจารย์กฤช นิมฺมโล

จากหนังสือฝากคิด ฝากคำ เล่ม ๕

Image by klickblick from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น