เรามารักษาจิตของเราต่างหาก


เรามาอยู่โรงพยาบาลรักษาตัว 
ถ้าเข้าใจเพียงแต่เท่านี้ก็ชื่อว่าเข้าใจผิด 
ต้องทำความเข้าใจว่า 
เรามาทำจิตปลงสังเวชบำเพ็ญสมณธรรม 
อันจะนำตนให้พ้นไปจากความทุกข์ทั้งปวง 
ให้ถือเสียว่าเรามารักษาจิตของเราต่างหาก 
เพราะเราไม่ใช่หมอ เราไม่ต้องไปยุ่งกังวล
กับเรื่องของร่างกายให้มากนัก 
ทำจิตให้เสียกำลังไปเปล่าๆ 
ตัวเราผู้ป่วยมีหน้าที่ต้องใช้สติรักษาจิต
ของตัวอย่างเดียวเท่านั้น มันจะเป็นมากน้อย 
จะตาย จะหายอย่างไร 
ไม่ใช่ธุระของเราทั้งสิ้น 
ต้องตั้งจิตของตนอย่างนี้จึงจะเป็นการถูกต้อง

ท่านพ่อลี ธัมมธโร

Image by JanBaby from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น