อะไรเล่า คือ การบรรลุธรรม ?


สัมมาทิฏฐิ
ไม่ใช่ การที่เราเป็นบุคคลผู้ที่ตื่นรู้  และหลุดพ้น 
แต่คือ...การที่ความเห็นว่า มีตัวเรา ค่อย ๆ หายไป
การคิดว่า...
เราจะต้องบรรลุธรรม 
จึงไม่เป็นเหตุ เป็นผลเลย 
เพราะมันเป็นแค่...ความคิด  
และเป็นสักกายทิฏฐิ ยึดถือว่า 
ตัวเราคือ...สิ่งใดสิ่งหนึ่ง ที่เรียกว่าผู้บรรลุธรรม
แต่ในความเป็นจริงแล้ว
อะไรเล่า  คือ การบรรลุธรรม ?
มันไม่ใช่สิ่งที่ไกลออกไป ที่เราไม่มี 
และจะต้องพยายามให้ได้มันมา 
แต่มันเป็น แค่...
การตื่นรู้...ปัจจุบันธรรม 
และศรัทธาใน รู้...นั้น

พระอาจารย์สุเมโธ

Image by Pexels from pixabay

จากเพจ วัดพระธาตุขุนบง

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น