กรรมซึ่งพระพุทธเจ้าสรรเสริญอย่างที่สุด


...ในชีวิตคนเรา
สิ่งที่ดีที่สุดเลย คือการรู้ความจริง 
ไม่มีอะไรในชีวิต
ที่ดีไปกว่าการได้รู้ความจริง 

ความจริงคืออะไร? 
ความจริง คือตั้งแต่เรามีชีวิตมา
เราเข้าใจผิดมาตลอดว่าเรามีนั่นมีนี่ 
แท้จริงแล้วเราไม่เคยมีอะไรจริงๆ เลย
แม้กระทั่งลมหายใจของเราเอง
แม้กระทั่งเลือดเนื้อของเราเอง
แม้กระทั่งความรู้สึก ความหมายจำแบบนี้
วันหนึ่งเราจะต้องทิ้งไปทั้งหมด

สิ่งที่เราจะเอาไปได้
ก็มีแค่กรรมที่ทำไว้
กรรมซึ่งพระพุทธเจ้าสรรเสริญอย่างที่สุด
ก็คือ กรรมในการฝึกที่จะยอมรับให้ได้ว่า
อะไรอะไรไม่เที่ยง ไม่ใช่ตัวตน
เป็นของชั่วคราว
กรรมแบบนี้
ทำให้เราหายกระวนกระวาย
ได้ตั้งแต่ยังมีชีวิตอยู่

ดังตฤณ

Image by sergei_spas from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น