มุตติ คือวางไว้ตรงนั้น


มุตติ คือวางไว้ตรงนั้น 
มันเกิดตรงนั้น มันเกิดแบบไหน 
ก็วางไว้แบบนั้น อย่าไปแตะต้อง 
อย่าไปจัดการ อย่าไปแทรกแซง 
แล้วเราจะเห็นความจริงว่า 
เขามาเพียงเพื่อแสดงให้เราได้เรียนรู้ 
ฉะนั้นการเก็บออก คือ 
อารมณ์ของพระนิพพานนั่นเอง 
พระนิพพานจะมีความรู้สึกเหล่านี้อยู่ 
ปฏินิสสัคโค อนาลโย แล้วก็มุตติ ก็คือ :
การสลัดคืน การไม่อาลัยอาวรณ์ 
แล้วก็วางมันไว้ที่ตรงนั้น หรือ
เราพูดง่ายๆ ว่า ขยันเก็บออก 
เราก็จะเจอความสงบในใจ 
ขยันเก็บเข้า เราก็จะเจอ
ความวุ่นวายอยู่สม่ำเสมอ 

พระอาจารย์กระสินธุ์ อนุภัทโท

Image by nguyenthanh from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น