ไม่ปล่อยให้ความคิดลากเราไป


หลับแล้วฝัน เรียกหลับตาฝัน 
ตื่นปุ๊ปคิดปุ๊บ อันนั้นเรียกว่า ลืมตาฝัน 
คนหกเจ็ดพันล้านคนยังอยู่ในความฝัน 
กลางวันลืมตาฝัน กลางคืนหลับตาฝัน 
พระพุทธเจ้าไม่ได้ห้ามคิด 
แต่ไม่ปล่อยให้ความคิดลากเราไป 
ถ้าเราสั่งให้ตัวเราคิด ก็คือ 
ขึ้นหลังม้าแล้วควบม้าไป 
แต่ถ้าความคิดลากเราไป 
คือ ตกจากหลังม้า แล้วถูกม้าลากไป

พระอาจารย์ประสงค์ ปริปุณฺโณ

Image by stephencphotog from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น