ให้รู้เท่าทันความรู้สึกที่ว่าฉันได้ทำบุญ


ถ้าเราเป็นนักภาวนา เมื่อมีโอกาสได้ทำบุญทำทาน
ขอให้รู้เท่าทันความรู้สึกที่ว่าฉันได้ทำบุญเสียด้วย
รู้ให้เท่าทันความฟูของใจ
รู้ว่าเราไม่ได้ทำเพื่อจะเอาอะไร
แต่ให้เห็นเพียงว่า เราได้สละความยึดถือออกไป
แม้เป็นเพียงส่วนเล็กน้อย ใจที่เข้าใจด้วยปัญญาอย่างนี้
ย่อมไม่ฟูขึ้น (บุญ) แต่จะกว้างและโปร่งโล่งเบา (กุศล)
อันเป็นฐานเสริมในการภาวนาของเราเอง

พระอาจารย์เจษฎา คุตฺตจิตฺโต

Image by GLady from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น