การปฏิบัติธรรมสำคัญพอๆ กับการกินข้าว


จริงๆ แล้วการปฏิบัติธรรมนั้น
สำคัญพอๆ กับการกินข้าว 
เพียงแต่คนเราไม่ได้ตระหนัก 
เพราะการปฏิบัติธรรมไม่ได้ส่งผล
หรือเห็นอานิสงส์ทันทีเหมือนการกินข้าว 
แต่การปฏิบัติธรรมก็สำคัญพอๆ กับการกินข้าว 
เพราะถ้าขาดการปฏิบัติธรรมเมื่อไร 
ชีวิตก็เป็นทุกข์ไม่ต่างจากการไม่มีข้าวกิน
หากเราไม่สนใจการปฏิบัติธรรม 
เวลามีอะไรมากระทบกับชีวิต 
จะทำให้เสียศูนย์ จิตใจจะเกิดทุกข์   
และส่งผลร้ายกับเรา ทำให้เป็นบ้าได้
.
มีผู้คนมากมายพอไฟไหม้บ้าน 
ธุรกิจล้มละลาย หรือคู่รักตีจาก 
ก็เสียศูนย์จนคลุ้มคลั่ง 
ที่เป็นบ้าไปเลยก็มี 
บางคนถึงกับฆ่าตัวตาย 
นั่นเป็นเพราะใจย้อนกลับมาทำร้ายตัวเอง
คนเราทุกวันนี้ไม่ค่อยมีความทุกข์กายเท่าไร 
เพราะเราอยู่ในยุคที่มีความสุขสบายเกือบทุกอย่าง 
บางคนแทบจะไม่รู้จักความหิวโหย 
ชีวิตประจำวันแทบจะไม่มีเหงื่อออก 
เพราะไม่ต้องใช้เรี่ยวแรงทำมาหากิน 
ไม่เหมือนสมัยปู่ย่าตายาย 
ที่ต้องออกแรงทำงานทั้งวัน
แต่ถึงแม้ไม่ค่อยมีความทุกข์กาย 
แต่คนสมัยนี้มีความทุกข์ใจเยอะมาก 
แล้วความทุกข์ใจก็บั่นทอนสุขภาพเรา 
ทำลายความสัมพันธ์ในครอบครัว 
ทั้งหมดนี้เป็นเพราะเราไม่ได้ฝึกฝนจิตใจ

พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล

Image by onderortel from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น