ไม่สนับสนุนให้คน ยึดติดกับความเป็นพุทธ


องค์ดาไลลามะบอกว่า
“อาตมามักบอกกับคนอื่นๆ ว่าเป็นพุทธ
แต่อาตมาก็ไม่สนับสนุนให้คน
ยึดติดกับความเป็นพุทธ”
เมื่อเรายึดติด
ทัศนะของเราก็เจือไปด้วยอคติ
เราไม่สามารถมองเห็นความเป็นจริงได้
ถ้าเราเป็นพุทธที่ยึดติด
เราก็ไม่สามารถมองเห็นความดี
ของคริสต์ อิสลาม ฮินดู ฯลฯ ได้
แต่ถ้าเรามองด้วยความเป็นกลาง ไม่เจืออคติ
เราจะเห็นความงดงามและคุณค่าในสิ่งนั้น
และทุกสิ่งรอบตัว

ท่านดาไลลามะ

Image by Peggy_Marco from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น