ความสงบและความฟุ้งซ่านเท่าเทียมกัน
ความสุขและความทุกข์ก็เท่าเทียมกัน
เพราะล้วนแต่เกิดแล้วดับทั้งสิ้น..
จิตสงบก็ไม่เที่ยง จิตฟุ้งซ่านก็ไม่เที่ยง
จิตสุขก็ไม่เที่ยง จิตทุกข์ก็ไม่เที่ยง
ต่อไปจิตมันจะเป็นอุเบกขา...
ทางสมาธิ อุเบกขาก็สูงสุด
ทางปัญญา อุเบกขาก็สูงสุดแล้ว
ปัญญาที่ทำให้จิตเป็นอุเบกขาต่อสังขาร
เรียกว่า สังขารุเปกขาญาณ
สังขารุเปกขาญาณนี่เป็นประตู
เพื่อการบรรลุอริยมรรคนะ
หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
Image by solenedesjardins from pixabay
ที่มา : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น