การปฏิบัติที่เราดำเนินมานั้น มันผิดทาง


นักปฏิบัติเรา มักมีความสับสนกันอย่างมาก
ในเรื่องผลของการปฏิบัติ
พวกเรามักหลงคิดกันว่า
การปฏิบัติที่เราพากเพียรกันอย่างมากมายนั้น
ก็เพื่อจะได้อะไรบางอย่างที่มันวิเศษ
เราจะเป็นผู้ที่พิเศษขึ้นจากคนธรรมดา
ราวกับขึ้นไปอยู่บนหอคอยงาช้างอันสูงส่ง
เราจะดีกว่าคนอื่นๆ
ซึ่งนั่นนับเป็นความหลงผิดอย่างยิ่ง
หากเราหลงยึดมั่นเช่นนั้น
ว่าเราเก่งเราดีกว่าคนอื่น
หรือในที่สุดเราอาจหลงคิดว่า
เราดีกว่าครูบาอาจารย์เสียอีก
นั่นกลับกลายเป็นว่า
การปฏิบัติที่เราดำเนินมานั้น มันผิดทาง
หรือจริงๆ แล้ว เรากำลังหลุดออกไปนอกทาง
แห่งความรู้แจ้งหลุดพ้นเลยทีเดียว

พระอาจารย์ชยธมฺโมภิกขุ

Image by shahbazshah91 from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น