การเห็นตัวเองได้อย่างสมบูรณ์


การที่เราถอนตนมาดูข้างนอก ดูเฉยๆ 
การไปดูเฉยๆ นี่ เป็นศิลปะอันสูงส่ง 
คือ ไม่มีปฏิกิริยาตอบโต้ 
ไม่วิพากษ์วิจารณ์ 
ดู แต่ไม่มีถ้อยคำสักคำที่วิพากษ์วิจารณ์ 
โดยทั่วไป เราอยู่ในความคิด 
ดังนั้น เวลาเราเห็นอะไร 
เราคิดซ้อน เราพูด เราอธิบายเบ็ดเสร็จ 
การเห็นของเราจึงไม่สมบูรณ์...
การเห็นตัวเองได้อย่างสมบูรณ์นั้น 
คือการอยู่เหนือความคิด

ท่านเขมานันทะ

Image by 강춘성 from pixabay 

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น