อะไรๆ เกิดขึ้นก็ดูอย่างเดียว


เวทนาสอนให้เรารู้ สอนให้เราฉลาด
สอนให้เราเห็นเวทนา ไม่ใช่สอนให้เราเป็นเวทนา
ความคิดสอนให้เราเห็นความคิด
ไม่ใช่ความคิดสอนให้เราเป็นผู้คิด
ความคิดกับตัวรู้เป็นคนละอัน
เวทนากับตัวรู้ก็เป็นคนละอัน
เราก็มาตั้งภาวะที่เห็นเอาไว้อยู่เสมอ
จะได้มีหลัก มันจะมีหลัก มีจุดยืน
ถ้าได้หลักแล้ว ก็ง่ายแล้วล่ะ ง่ายมาก ไม่สับสน
อะไรๆ เกิดขึ้นก็ดูอย่างเดียว
จะหลุดพ้นทุกอย่าง

หลวงพ่อคำเขียน สุวัณโณ

จากหนังสือ เปลี่ยนหลง เป็นรู้

Image by zapCulture from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น