เรียกว่า สติปัญญาหรือความรู้


ถ้าเราเป็นคนมีสติดี เราจะรู้ว่า
ทุกครั้งที่อารมณ์แปรเปลี่ยน 
มันสอนเราทั้งนั้น 
มันสอนเราตรงๆ เสียยิ่งกว่า
พระเทศน์ให้ฟังเสียอีก เช่น 
จากสุขกลายเป็นเศร้าไปเสียแล้ว 
ถ้าเราดูเป็น อย่างนี้คือเราเห็นมัน 
สภาพที่รู้ ที่เห็น ที่เข้าใจด้วยตนเองอันนั้นแหละ
เรียกว่า สติปัญญาหรือความรู้
ความรู้เช่นนี้คือความรู้ที่เกิดในตัวเอง 
เมื่อมันเกิดในตัวเอง 
มันก็แก้ไขเยียวยาตัวมันเองได้

ท่านเขมานันทะ

หนังสือดั่งสายน้ำไหล

Image by N3k0 from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น