ไม่หาทางแก้ไข ก็ติดอย่างนี้เรื่อยไป


การที่มีความรู้สึกว่าเป็นเราอยู่นี้ 
ตา หู จมูก ลิ้น เป็นเรา 
เราเป็นตา หู จมูก ลิ้น กาย
เรามีรูป รูปอยู่ในเรา เราอยู่ในรูป
เป็นความยึดผิดอยู่ 
ถ้าเราไม่หาทางแก้ไขมัน ก็ติดอย่างนี้เรื่อยไป 
กี่ภพกี่ชาติ  สร้างเหตุปัจจัย 
ก่อทุกข์ ก่อโทษ เรื่อยไป ไม่จบสิ้น  
เพราะ อุปาทาน เป็นเหตุให้ทำกรรม
ทำกรรมก็มีวิบาก มีขันธ์ 5 ปรากฎขึ้นใหม่ 
แล้วก็เสวยความทุกข์ แล้วก็มีอุปาทาน 
มีกิเลสอีก แล้วก็ทำกรรมอีก 
แล้วก็มีวิบากคือผลของกรรมเกิดขึ้นอีก 
วนเวียนกันอยู่อย่างนี้เรื่อยไปไม่จบสิ้น

พระอาจารย์สุรศักดิ์ เขมรังสี

Image by RoonZ-nl from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น