จริงๆ ไม่มี "เรา"


ไม่มีใครสอนให้พ้นทุกข์ได้ 
นอกจากเห็นความจริงว่า
ทุกข์ที่เกิดขึ้นมานั้น
เราทำตัวเอง 
หรือ 
มีใครทำให้เราทุกข์ 
เพราะความไม่รู้ 
จึงมีเขา มีเรา
มีการกระทำ
หลงไปเป็นเจ้าของ 
จริงๆ ไม่มี
"เรา"

พระอาจารย์ปกรณ์นันทน์ ฐิตธัมโม

Image by Briam-Cute from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น