เพราะเราปล่อยวาง เราจึงหลุดพ้น


...พระพุทธองค์จึงตรัสว่า
เพราะเราปล่อยวาง เราจึงหลุดพ้น
ฟังให้ดีนะ เพราะเราเกิดการปล่อยวางขึ้น
จึงมีการหลุดพ้น...
ตราบใดก็ตาม ถ้าไม่ปล่อยวาง
จากความรู้สึก จากอารมณ์นั้นๆ
ตราบนั้นเรายังต้องเวียนว่าย...
เพราะฉะนั้นถ้าคุณไม่อยากติดข่าย
อย่างที่พระพุทธเจ้าว่า...
เราก็วางมันซะ อย่าไปหลงคาบเหยื่อ
ไม่ว่าจะเป็นอาการของกายใจใดๆ ที่มันเกิดขึ้น
จะพึงพอใจใดๆ ก็ตาม
จะไม่พอใจขนาดไหนก็ตาม
จะชื่นชอบหรือไม่ชื่นชอบขนาดไหนก็ตาม
รับรู้อารมณ์นั้น และวางอารมณ์นั้นลง...

พระอาจารย์ครรชิต อกิญจโน

Image by onfeed from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น