การภาวนาไม่มีคำว่าทำเลย


การภาวนาไม่มีคำว่าทำเลย 
มีแต่คำว่ารู้ รู้อย่างที่เค้าเป็น 
แม้กระทั่งในพระสูตร ภิกษุทั้งหลาย 
จิตมีราคะรู้ว่ามีราคะ 
ให้รู้ว่ามีราคะไม่ใช่ให้ละ 
เพราะฉะนั้นเราอยาก
เรารู้ทันว่าอยาก 
เราอยากให้มันคลาย 
เรารู้ทันความอยาก
ที่มันอยากให้มันคลาย 
ไม่ได้ไปทำให้มันคลาย 
แต่ถ้ามันทำ
เราก็รู้ทันว่ามันทำอีก...

คุณมาลี ปาละวงศ์

Image by denirka from pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น