รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส นั่นแหละอาจารย์ผู้สอนธรรมะ


รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส 
นั่นแหละอาจารย์ผู้สอนธรรมะ
ถ้าเรามีสติคอยตรวจสอบจิตของเรา 
เราก็จะได้ธรรมะอยู่ตลอดเวลา 
รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส 
ก็จะเป็นอาจารย์สอนธรรมะให้เรา
เราก็ต้องสังเกตดู การเกิด ดับของจิต 
ของขันธ์ห้า ที่มาปรุงแต่งจิต ตัวนี้แหละ
ขันธมาร ที่ทำให้จิตของเรา 
หลงอยู่ในการเวียน ว่าย ตาย เกิด ในวัฏสงสาร...
ออกจากความยึดมั่น ถือมั่นตรงนี้ให้ได้

พระอาจารย์สำราญ ธมฺมธุโร

Image by superemelka from Pixabay

ที่มา  : เพจบ้านจตุรทวีปประทาน เพื่องานพระศาสนา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น